Nhằm thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025 và nâng cao
chất lượng giảng dạy, trường Mầm non Tiên Minh đã tổ chức một buổi tập huấn
chuyên sâu về phương pháp giáo dục STEAM cho toàn thể giáo viên trong trường.
Buổi tập huấn không chỉ giúp giáo viên nắm vững lý thuyết mà còn tạo cơ hội để
thực hành, áp dụng trực tiếp vào giảng dạy, hướng tới mục tiêu giúp trẻ phát
triển tư duy sáng tạo, khả năng giải quyết vấn đề và kỹ năng làm việc nhóm.
Đ/C: Đỗ Thị Thu
Mai – Phó hiệu trưởng tập huấn giáo dục nội dung ứng dụng giáo dục STEAM cho
giáo viên
Trong buổi tập huấn, các giáo viên đã được tìm hiểu về
nền tảng của STEAM, bao gồm cách tích hợp các lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ
thuật, Nghệ thuật và Toán học vào hoạt động dạy học. Đặc biệt, phương pháp giảng
dạy theo mô hình 5E, được
nhấn mạnh như một công cụ hữu ích giúp trẻ tiếp thu kiến thức một cách chủ động,
thông qua trải nghiệm thực tế và khám phá.
Mô hình 5E trong giáo dục mầm non được xây dựng trên cơ sở học tập kiến tạo, gồm 5 giai đoạn:
E1. Gắn kết (Engage): Thu hút sự chú ý và khơi gợi hứng thú của trẻ bằng cách đặt câu hỏi, kể chuyện hoặc cho trẻ quan sát một tình huống thực tế. Giai đoạn này giúp trẻ kết nối với chủ đề bài học.
E2. Khám phá (Explore): Trẻ được tham gia vào các hoạt động trải nghiệm, thực hành như quan sát, thử nghiệm, thao tác với đồ vật… nhằm tự tìm hiểu vấn đề và khám phá kiến thức mới.
E3. Giải thích (Explain): Trẻ trình bày những gì mình đã quan sát và học được. Giáo viên đóng vai trò hướng dẫn, đặt câu hỏi gợi mở để trẻ suy nghĩ và diễn đạt lại hiểu biết của mình.
E4. Mở rộng (Elaborate): Trẻ áp dụng kiến thức vào các tình huống mới hoặc thực hành thêm để hiểu sâu hơn. Đây là cơ hội để trẻ kết nối bài học với cuộc sống hàng ngày.
E5. Đánh giá (Evaluate): Giáo viên quan sát, đặt câu hỏi, khuyến khích trẻ tự đánh giá và rút kinh nghiệm. Giai đoạn này giúp xác định mức độ hiểu bài và khả năng vận dụng của trẻ.
Mô hình 5E giúp trẻ học tập một cách chủ động, khuyến khích tư duy sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề thông qua trải nghiệm thực tế.
Ngoài ra, với thể loại bài học này chúng ta còn có thể áp dụng vào tất cả các lĩnh vực phát triển trong chương trình giáo dục mầm non. Tuy nhiên ta có thể áp dụng, lựa chọn lồng ghép 2E, hoặc 3E tùy theo nội dung của từng tiết học và lĩnh vực phát triển khác nhau.
Tiết học thiết kế kỹ thuật EDP:
EDP (Engineering Design Process) là quy trình thiết kế kỹ thuật, giúp trẻ phát triển tư duy giải quyết vấn đề, sáng tạo và thử nghiệm. Trong giáo dục mầm non, quy trình này thường được đơn giản hóa để phù hợp với độ tuổi của trẻ.
Các bước của quy trình EDP trong mầm non:
Bước 1: Hỏi (Ask), xác định vấn đề
• Trẻ được đặt vào một tình huống có vấn đề cần giải quyết.
• Giáo viên khuyến khích trẻ đặt câu hỏi: “Chúng ta đang cố gắng làm gì?”, “Vấn đề là gì?”
Bước 2: Tưởng tượng (Imagine)
• Trẻ suy nghĩ về các giải pháp khả thi.
• Khuyến khích trẻ đưa ra nhiều ý tưởng và thảo luận với nhau.
Bước 3: Lập kế hoạch (Plan)
• Trẻ chọn một ý tưởng và phác thảo kế hoạch thực hiện (có thể là vẽ hoặc nói).
• Xác định vật liệu, công cụ cần thiết.
Bước 4: Tạo ra (Create), chế tạo, thiết kế sản phẩm và thử nghiệm
• Trẻ bắt đầu làm sản phẩm hoặc thực hiện giải pháp theo kế hoạch.
• Giáo viên khuyến khích trẻ thử nghiệm và điều chỉnh nếu cần.
Bước 5. Cải thiện (Improve), tổ chúc cho trẻ trình bày và hoàn thiện đánh giá sản phẩm
• Trẻ đánh giá lại sản phẩm hoặc giải pháp.
• Nếu chưa hiệu quả, trẻ có thể sửa đổi hoặc làm lại.
• Giáo viên khuyến khích trẻ suy nghĩ: “Làm thế nào để sản phẩm tốt hơn?”

Đ/C: Đỗ Thị Thu Mai - Phó hiệu trưởng tập huấn nội dung quy trình kĩ thuật cho đội ngũ giáo viên
Sau khi hoàn thành bài tập huấn chuyên môn, giáo viên đã biết cách xây dựng kế hoạch, tổ chức cách hoạt động giáo dục theo phương pháp STEAM.
Sau phần lý thuyết, ngày 21 tháng 2 năm 2025, trường mầm non Tiên Minh đã tổ các hoạt động giáo dục ứng dụng STEAM, giáo viên đã tham gia thực hành giảng dạy các tiết học theo mô hình 5E vào các độ tuổi trong trường.
Lớp NTCT2 với tiết học 5E - Nhận biết tìm hiểu quả cam
Hoạt động E1: Gắn kết - Trò chuyện về quả cam
E2: Khám phá - Bé trực tiếp trải nghiệm khám phá về quả cam
E3: Giải thích - Cô khái quát kiến thức về quả cam
Tiết học 5E của các bé nhà trẻ, các con sẽ được thực hành trong 2 buổi,
buổi học thứ nhất sẽ tiến hành các hoạt động E1, E2, E3 còn E4( Áp dụng) và E5(
Đánh giá) sẽ được thực hiện vào buổi chiều. Thông qua tiết học này trẻ nhận biết được tên
gọi, các bộ của quả cam, trẻ được thực hành các kỹ năng cơ bản: Bóc vỏ, bỏ hạt, tách múi....
3TC2 - Quy trình kĩ thuật EDP - Thiết kế tai nghe âm thanh
Bước 1: Hỏi xác định vấn đề
Bước 2: Tưởng tượng
Bước 3: Lập kế hoạch - Trẻ xem video giờ học trước vẽ bản thiết kế.
Bước 4: Chế tạo - Trẻ làm tai nghe theo bản thiết kế ở giờ học trước
Bước 5: Cải tiến - Trẻ đánh giá, chia sẻ cách làm tai nghe của nhóm mình, cô giáo khuyến khích trẻ tìm ra cách làm tai nghe tốt hơn.
4TB2 - Bài học 5E -Tạo bóng từ ánh sáng
E1. Gắn kết - Thu hút sự chú ý và khơi gợi hứng thú của trẻ bằng cách kể truyện rối bóng
E2: Khám phá - Trẻ chơi với đèn pin
E2: Khám phá - Trẻ tự tạo bóng của vật từ ánh sáng và ghi lại kết quả
E3: Giải thích - trẻ chia sẻ kết quả chiếu sáng đèn pin vào vật
E3: Giải thích - Cô giải thích hiện tượng bóng của vật xuất hiện khi chiếu sáng vào vật đó
E4: Củng cố, mở rộng - Trẻ xem ứng dụng của ánh sáng nhân tạo và ánh sáng
Hoạt động E5: Đánh giá - trẻ chơi với bóng của mình.
5TA2 - Bài học 5E - Cốc nước cầu vồng
E1: Gắn kết – Cô và trẻ hát, vận động theo nhạc bài “ Yesh Li Yadayim”
E2: Khám phá - trò chuyện dụng cụ làm thí nghiệm.
E2: Khám phá - Trẻ xem video hướng dẫn làm thí nghiệm cốc nước cầu vồng
E2: Khám phá - Trẻ thực hành thí nghiệm “ Cốc nước cầu vồng”
E3: Chia sẻ - trẻ trình bày kết quả thí nghiệm
E4: Mở rộng - ứng dụng pha chế đồ uống
E5: Đánh giá – Cô nhận xét quá trình trẻ làm thí nghiệm
Việc triển khai giáo dục STEAM trong trường Mầm non
Tiên Minh hứa hẹn sẽ mang đến nhiều đổi mới tích cực, giúp trẻ phát triển toàn
diện cả về tư duy, kỹ năng và niềm đam mê khám phá thế giới xung quanh. Nhà trường
tin rằng, với sự nỗ lực của đội ngũ giáo viên và sự hưởng ứng của các bậc phụ
huynh, phương pháp giáo dục tiên tiến này sẽ trở thành một phần quan trọng
trong hành trình học tập của trẻ.